Người dùng gần đây:   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   

Món ăn

Cơ thể đòi hỏi chúng ta phải cung cấp đúng loại 'nhiên liệu' phù hợp để vận hành ở mức tốt nhất, đặc biệt đối với những hoạt động mạnh như tập thể thao. Có một số loại thực phẩm tuy lành mạnh nhưng lại không phù hợp trước khi chơi thể thao.

Thanh protein

Thanh protein (Protein bar) là một loại thực phẩm bổ sung được chế biến dành cho những người tập gym, tập thể hình mong muốn nạp thêm nhiều protein. Đây được cho là bữa ăn thay thế hoàn hảo trước và sau buổi tập nhờ lượng đạm cao và lượng carbohydrat chất lượng.

Tuy vậy đừng bị lừa bởi các chiêu trò quảng cáo của các hãng thực phẩm bổ sung, bởi theo chuyên gia khuyến cáo, các thanh protein mà bạn dùng có chứa đầy đường. Vậy tốt nhất là hãy tránh sử dụng thanh protein trước khi luyện tập, hoặc ít nhất là hãy tìm những loại thanh protein mà chứa tỉ lệ lượng đường và chất béo tầm 50-50 sẽ tốt hơn cho việc tập luyện của bạn.

Rau lá xanh

Salad là món ăn tuyệt vời, luôn rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị đến phòng tập hay chơi thể thao thì nên tránh các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh vì có chứa hàm lượng chất xơ cao sinh ra nhiều khí và có thể gây đầy hơi, khó chịu vùng bụng khi vận động. Nếu bạn muốn một chút gì nhẹ nhàng cho cơ thể trước buổi tập, hãy thay rau xanh bằng một ly sinh tố rau quả để có thể giảm tải sức ép cho bao tử. Hãy thử trộn loại trái cây ưa thích của bạn với nửa cốc rau xanh, nước, và vài loại hạt khô hoặc yến mạch cán nhỏ, loại thức uống này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa nhanh hơn.

Thức uống tăng lực

Mọi người thường nghĩ nước tăng lực sẽ bổ trợ sức mạnh cho hoạt động cơ bắp. Thực ra các loại nước uống khi tập thể thao như nước tăng lực chỉ cung cấp một ít vitamin và chất điện giải trong khi lượng đường thì quá nhiều. Hàm lượng đường cao khiến bạn nhanh chóng mệt mỏi sau khi tập. Thay vì đó, hãy tự pha nước uống thể thao cho riêng bạn tùy theo sở thích của bạn như sử dụng nước ép từ trái cây hay đặc biệt là nước ép cà chua, để cung cấp kali và giúp cơ thể giữ nước.

Bánh mì, bánh nướng

Bánh mì, bánh nướng hoặc các thực phẩm chứa tinh bột có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng, nhưng các loại thực phẩm này lại có chứa men và gluten gây viêm và đầy hơi, tức bụng khi bạn tập luyện. Thay vì dùng các loại bánh này, bạn có thế ăn các loại trái cây như chuối, cà chua trước khi tập thể dục để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thức ăn cay

Thực phẩm có nhiều hương vị và gia vị cay đòi hỏi rất nhiều thời gian tiêu hóa, hướng cơ thể tiến tới hoạt động nghỉ ngơi thay vì bước vào một buổi luyện tập. Vì thế những thức ăn dạng này chỉ phù hợp cho những bữa ăn chính, không nên ăn trước khi tập thể thao nếu bạn không muốn tập luyện trong tình trạng bụng quặn, ợ nóng. Nếu bạn muốn một món gì đó đậm đà và thơm ngon, hãy lựa chọn khô gà đóng gói có chứa một lượng protein và rất ít các thành phần khác. Và hãy nhớ mua những nhãn hiệu chứa ít natri và có ít hoặc không có phụ gia nhân tạo.

Các loại hạt thô

Một nắm hạt thô ăn trước khi đến phòng tập sẽ chỉ khiến bạn đầy hơi và cảm thấy khó chịu vô cùng ở vùng dạ dày, đặc biệt khi lượng chất béo có trong các loại hạt kết hợp với các loại thực phẩm khác. Nếu thích ăn hạt, thay vào đó bạn nên trộn kết hợp lượng nhỏ các loại hạt với một nửa chén bột yến mạch để kết hợp lượng protein với chất béo và carbohydrat, điều này giúp cho cơ thể tiêu hóa tốt nhất và bạn có thể tập luyện tốt hơn.

Đã đăng | 6591 lượt xem | © VuiTheThao