Chạy bộ

Tập thể dục hay đơn giản nhất, chạy bộ là cách rèn luyện sức khỏe vô cùng hiệu quả đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Chạy bộ tuy hoàn toàn có thể tập một mình nhưng liệu bạn đã biết hết 9 lợi ích khi tìm được người bạn đồng hành hay chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu những tác động tích cực bất ngờ đến từ việc có bạn tập chạy bộ cùng nhé!

1. Thêm bạn thêm vui

Bạn đã quen chạy bộ một mình mỗi sáng ngoài công viên? Tại sao không thử rủ thêm một người bạn cùng rèn luyện sức khỏe với mình nhỉ? Thêm một người bạn cùng chạy có thể khiến khoảng thời gian tập luyện bớt đơn độc. Hội thoại ngắn trước và sau khi chạy giúp bạn giảm bớt mệt mỏi, hưng phấn tinh thần hơn so với việc tập luyện một mình. Đặc biệt với những bạn đang ở giai đoạn bắt đầu tập luyện, việc có một người bạn sẽ đem lại sự phấn chấn và gia vị thú vị hơn cho mỗi giờ chạy.

2. Tăng cường động lực mỗi ngày

Những chiến hữu cùng chạy bộ có thể tận dụng giám sát lẫn nhau để duy trì lịch chạy đều đặn và tăng cường độ đúng lúc. Nếu chỉ có một mình, bạn dễ nảy sinh tâm lý lười biếng, ngại ngần trong những ngày trời rét, hoặc bận rộn cũng khiến bạn lơ là việc tập luyện. Người bạn đồng hành khi đó sẽ trở thành nguồn động lực thúc đẩy bạn, cả hai giống như đôi bạn cùng tiến, vừa đảm bảo sức khỏe của mình, vừa giúp bạn luyện tập.

3. Thêm “gia vị” cạnh tranh

Nếu chỉ chạy một mình, con người đôi khi dễ hài lòng với kết quả của mình và chính việc đó sẽ giới hạn khả năng của bạn. Chạy bộ cũng vậy, bạn luôn luôn có thể chạy nhanh hơn, quãng đường dài hơn so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, nếu không có người hướng dẫn, giám sát, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận khi đạt tới cột mốc 5 km hay 10 km… Vì vậy, chiến hữu cùng chạy có thể tạo ra không khí cạnh tranh, đặc biệt giữa các bạn nam, và điều này là động lực thúc đẩy mạnh mẽ đối phương nâng cao, thử thách khả năng của chính mình. Lợi ích từ bạn cùng chạy không chỉ là không khí hứng khởi mà còn bởi tính đua tranh lành mạnh tác động qua lại để bạn luôn luôn tận dụng hết sức mạnh của mình.

4. Hiệu suất được nâng cao

Chạy một mình có thể giúp bạn chạy nhanh hơn, nhưng chạy đồng đội sẽ giúp bạn chạy xa hơn. Kinh nghiệm từ các vận động viên chạy cá nhân và chạy tiếp sức là tập chạy cùng bạn bè có khả năng nâng cao hiệu suất từ 10-20% so với khi tập một mình. Bởi vậy, không thể phủ nhận có một bạn chạy cùng sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình tập luyện của mình, và cán đích sớm hơn.

5. Đảm nảo an toàn

Có thể nhiều bạn ít quan tâm đến vấn đề này vì nó cũng phụ thuộc nhiều hơn vào địa điểm lựa chọn tập chạy. Nhưng dù bạn thường xuyên chạy bộ ở những nơi đông đúc, quen thuộc hay các con đường nhỏ vắng người thì việc có bạn đồng hành cũng giúp bạn dễ đối phó hơn trong các tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, với các bạn nữ, việc chạy một mình vào sáng sáng hay tối muộn đều tiềm ẩn các nguy cơ quấy rối, bắt cóc hay thậm chí là hiếp dâm. Khi chạy một mình dù ở nơi đông người thì thực chất khó ai có thể quan tâm, kiểm tra sự an toàn của bạn. Vì vậy, rủ thêm một vài chiến hữu cùng tập luyện với mình có thể hỗ trợ bạn phòng ngừa hiểm nguy không đáng có.

Ngoài ra, bạn cũng nên tính toán đến trường hợp gặp chấn thương khi đang chạy. Đối với những người lớn tuổi nhiều khả năng mắc các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường thì chạy bộ một mình tuyệt đối không được khuyến khích.

6. Chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau

Theo tờ báo Active Times, chạy bộ cùng bạn bè chính là cơ hội vàng để ta thu nhặt và mở rộng kiến thức của mình bằng cách nhận lời khuyên, mẹo chia sẻ từ người khác. Chúng ta, đặc biệt khi đã là chiến hữu cùng tâp thể thao, luôn thích nói về kinh nghiệm và chia sẻ những gì đã hiệu quả với mình. Bạn có thể tư vấn từ bạn cùng chạy về các động tác, tư thế hình thể lúc chạy và lời khuyên để cải thiện những điểm chưa tốt. Sự chia sẻ từ bạn bè sẽ mang đến cho bạn hiểu biết và kiến thức rộng lớn không chỉ về chạy bộ mà còn cả các môn thể thao khác.

7. Thiết lập cam kết

Như đã nhắc ở trên, bạn chạy vừa là bạn, vừa là thầy. Đây chính là cơ hội để các chiến hữu thiết lập cùng cam kết luyện tập thể thao đều đặn, loại bỏ sự lười biếng. Con người có xu hướng tiếp thu các đặc điểm của người đồng hành, vì vậy, thường xuyên tập luyện có kỷ luật cùng người khác sẽ giúp bạn và các chiến hữu cam kết tập luyện, không chỉ vì bản thân mà còn vì tập thể. Những người chạy một mình thường thiếu những cam kết bền chắc và cố định như này.

8. Liệu pháp giảm stress

Thay vì những buổi café gặp gỡ bạn bè để giải tỏa căng thẳng, bạn có thể tổ chức chạy cùng nhau, vừa như cách làm mới buổi gặp mặt, vừa tiện rèn luyện sức khỏe. Hệ thống bạn bè và các vận động liên tục sẽ giúp bạn phân tâm khỏi những suy nghĩ tiêu cực, sự nhàm chán hay tinh thần mỏi mệt. Các cuộc trò chuyện qua lại khi chạy sẽ làm bạn quên đi sự mệt mỏi, giúp bạn duy trì sức khỏe và tâm trí lành mạnh.

9. Gắn kết tình bạn

Không thể phủ nhận, mọi hoạt động cộng đồng đều có thể giúp gắn kết các thành viên gần nhau hơn. Mối quan hệ trở nên bền chặt không chỉ vì cơ hội chia sẻ nhiều hơn mà còn nhờ không khí mọi người thường xuyên bên cạnh nhau.

Hơn thế nữa, những người bạn chạy bộ cùng nhau nếu chỉ là người quen sẽ rất có khả năng trở thành bạn tốt sau này.

Vì vậy, lợi ích từ việc có bạn cùng chạy bộ là không thể phủ nhận. Nếu bạn còn đang chần chừ với kế hoạch tập chạy mỗi ngày hay thấy môn chạy nhàm chán, hãy nhanh chóng tìm bạn chạy bộ cùng cho mình để sẵn sàng vóc dáng khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ!

Đã đăng | 3237 lượt xem | Bởi Thao Phuong