Người dùng gần đây:   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   ,   

Bơi

Đa số mọi người đều biết rằng, bơi lội giúp chúng ta điều hòa nhịp tim và tốc độ di chuyển của máu trong cơ thể, môn thể thao này cũng giúp duy trì cân nặng lý tưởng. Tuy nhiên, đa số mọi người lại không biết đến 1 số lợi ích sau đây của bơi lội, những điểm đặc biệt của bơi lội khác với các môn thể thao khác.

Bơi không chỉ giúp tăng cường thể lực, mà còn bao gồm nhiều lợi ích khác như làm căng cơ, kiểm soát hơi thở cũng như giúp thư giãn cơ thể và tâm trí. Chỉ với việc tập luyện bơi lội, bạn có thể đạt được những 5 lợi ích ít được biết đến dưới đây:

1. Bạn có thể luyện tập bơi lội với cường độ dài hơn

Khi bơi, do nước hỗ trợ trọng lượng cơ thể, người bị thương, béo phì, hoặc người cao tuổi có thể bơi một thời gian dài mà không có bất kì áp lực nào vào khớp và xương. Ngoài ra, bơi là một trong số ít các môn thể thao không gây áp lực cho hệ thống xương. Khi bơi, bạn không hề phải tiếp xúc với các bề mặt cứng có thể làm căng cơ của bạn, vì các chuyển động của bạn được hỗ trợ bằng sự chuyển động của nước. Thậm chí còn tốt hơn nữa nếu bạn có thể bơi trong hồ nước nóng, nhiệt sẽ giúp các khớp và cơ bắp dẻo dai hơn, giúp ngăn ngừa thương tích trong khi tập luyện.

2. Bơi lội giúp làm căng các cơ bắp

Khi bơi lội, nước, thứ vật chất nặng hơn 12 lần không khí, làm căng cơ bắp của bạn hơn bất kỳ hình thức tập aerobic nào khác trên mặt đất. Với bơi lội, bạn vừa có thể luyện tập điều hòa nhịp tim, đồng thời vùa có thể thư giãn hệ thống cơ xương. Khi bơi lội, cơ thể bạn phải chuyển động nhịp nhàng để chống lại lực cản của nước, việc này không khác hoạt động chống đẩy trong phòng tập là mấy. Tuy nhiên, khi cơ thể chìm trong nước, bạn không cần bận tâm về việc phải tính toán hoặc cân bằng các lần lặp lại khi chống đẩy. Lực cản của nước phù hợp với các chuyển động của bạn trong nước, điều này cho phép bạn kiểm soát mức độ áp lực và giúp ngăn ngừa khả năng tự gây thương tích cho mình hơn là trong phòng tập.

3. Bơi lội giúp tăng sự dẻo dai của cơ thể

Không giống với việc luyện tập trong phòng gym, nơi bạn đang sử dụng các loại máy móc khác nhau để luyện tập các bộ phận khác nhau của cơ thể, bơi lội cho phép bạn luyện tập tất cả các cơ bắp cùng 1 lúc. Những chuyển động của cả cánh tay khi bơi giúp các cơ bắp tay bị bỏ qua trong các bài tập cơ bản được luyện tập, trong khi việc đẩy và kéo chân trong sự di chuyển của nước khiến cho bạn phải sử dụng nhiều cơ chân hơn. Bơi cũng giúp kéo dài toàn bộ cơ thể bạn khi bạn có thể kéo căng toàn bộ các cơ bắp với tất cả các kiểu bơi. Khi bạn di chuyển và kéo căng cơ thể trong nước, bạn sẽ thấy rằng sẽ rất khó để duy trì các tư thế cơ thể lúc đó trên cạn. Với sự hỗ trợ của nước, bạn có thể giữ cân bằng và luyện tập tất cả các tư thế yoga khó khăn mà bạn đã từng thử.

4. Bạn cũng có thể luyện tập nhịp thở khi bơi lội

Không giống như không khí khô ở phòng tập và đường chạy, không khí ở hồ bơi có độ ẩm cao hơn. Không khí ẩm giúp bạn thở 1 cách dễ dàng hơn, đặc biệt nếu bạn bị hen suyễn. Các nghiên cứu cho thấy rằng bơi lội thường xuyên có thể cải thiện triệu chứng hen suyễn, thậm chí đến một năm sau khi ngừng bơi. Nhưng ngay cả khi bạn không gặp phải 1 vấn đề nào về hô hấp, bơi lội cũng có thể giúp làm tăng khối lượng phổi của bạn và buộc bạn phải học các kỹ thuật thở thích hợp.

5. Bơi lội còn giúp bạn thư giãn tâm trí

Nếu áp lực giảm cân trong phòng tập hoặc trên đường chạy làm cho bạn cảm thấy căng thẳng, với bơi lội, bạn sẽ không cảm thấy căng thẳng 1 chút nào. Giống như các bài tập khác, bơi giúp tăng endorphins làm tăng cảm giác hạnh phúc. Thêm vào đó, những chuyển động nhịp nhàng và âm thanh của nước làm cho việc bơi lội càng thêm thư giãn. Những nghiên cứu cho thấy rằng bơi lội tạo ra "phản ứng thư giãn" giống như yoga, và sự co, giãn căng các cơ bắp càng làm tăng "phản ứng thư giãn" này. Bơi lội không chỉ giúp làm tăng các "hoocmon thư giãn" mà còn có tác dụng như thiền định. Không bị phân tâm vào sự chật chội và các thành viên khác trong phòng tập, bơi lội cho phép bạn tập trung vào những chuyển động đơn giản và nhịp thở của chính bạn, và xóa bỏ cảm giác chán nản 1 cách hiệu quả.

Đã đăng | 8131 lượt xem | Bởi VuiThểThao | © VuiTheThao